วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550

วันสุดท้ายกับ netfirms

Netfirms Comtrol Panel

วันนี้เป็นวันที่ account hosting ที่ Netfirms จะหมดอายุพอดี ก่อนหน้านี้เดือนเศษๆ ก็เริ่มต้นขนย้ายบ้านไป dreamhost แล้วละ และลบทุกอย่างหมดเมื่อราวอาทิตย์ก่อนนี้เอง วันนี้วันสุดท้าย เลยลองล็อกอินเข้าไปดู พบว่าทุกอย่างเป็นศูนย์ เหมือนไม่เคยใช้มาก่อน เพราะทุกต้นเดือน ค่า stat มันจะ reset เลย capture ไว้ดูเสียหน่อย


Netfirms ถือว่าเป็น hosting เจ้าแรกๆ ที่ถล่มราคาลงมาค่อนข้างต่ำ โดยครั้งแรกที่รู้จัก ก็เพราะใช้บริการจดโดเมน $4.95 ซึ่งถือว่าถูกมากในตอนนั้น แต่มารู้ทีหลังว่าได้เพียง 1 ปี ปีต่อไปถ้าต่ออายุ ต้องจ่าย $9.95 ต่อมาเมื่อบริการ hosting ของเค้า ลดราคาแบบต่ำสุดๆ โดยโฮสติ้งทั่วไป ยังนับเป็น MB แต่ Netfirms เธอเริ่มนับที่ 6GB ไปจนถึงสูงสุด (ตอนนั้น) 40 GB ซึ่ง มร.โชค เป็นคนแรกที่เข้าไปจับจองพื้นที่ใน Netfirms มาลองก่อน เมื่อมีคนนำ ผมก็เลยกล้าที่จะเอาด้วย


ด้วยเหตุผลว่ามีเว็บที่จะต้องดูแลอยู่ราวๆ 4-5 เว็บไซต์ ผมจึงเลือกแบบมากสุด เพื่อความคุ้มค่า ซึ่งแรกๆ ก็เร็วดีสมราคาคุย แต่ไม่กี่สัปดาห์ก็เริ่มมีอาการ คงเพราะราคาที่ต่ำ ทำให้คนสนใจเช่าพื้นที่มากขึ้น จนถึงขีดที่ล่มบ่อยมาก โดยเฉพาะ MySQL ที่มีอาการ connect ไม่ได้บ่อยครั้ง สมาชิกเว็บของผมก็เริ่มบ่น นุ๊ก น้องที่ทำงานอีกคนหนึ่ง ก็กำลังมองหา hosting แต่เห็นอาการของ Netfirms เลยไม่เล่นด้วย หาไปหามา ไปพบ servage เข้า ข้อเสนอน่าสนใจ เลยตัดสินใจเสี่ยงเช่าใช้งาน พบว่าดีกว่า มร.โชค กำลังระอากับ Netfirms เลยทิ้ง Netfirms ย้ายเว็บทั้งหมดที่ดูแล ไป servage ด้วย ผมก็ลอง review servage แต่ยังติดใจที่หลายอย่างค่อนข้างจำกัด เช่นไม่มี shell ให้ใช้ เลยทนใช้ Netfirms ไปก่อน สุดท้ายก็พบ dreamhost ที่ใช้อยู่นี่แหละ จึงค่อยๆ ทยอยย้ายออก


อาทิตย์ก่อนเมลไปแจ้งขอ cancel account แล้ว เพื่อให้เค้าเปลี่ยนการ auto renew เป็น expire ซึ่งวันนี้เป็นวัน expire ของ account ที่ Netfirms ครบรอบ 1 ปีพอดี แม้ว่าวันนี้ Netfirms จะปรับปรุงอะไรไปหลายอย่าง เช่นความเร็วที่ดีขึ้น เนื้อที่ก็ให้มากขึ้น แถม plan ที่ผมสมัครไว้ ก็สามารถใช้ .Net และ MS SQL รวมทั้ง access ได้ด้วย (ซึ่งก็ไม่ใช้อยู่ดีแหละ) แต่มันก็สายไปเสียแล้ว


ย้อนกลับไปอ่านดู ยังกับรำพันถึงแฟนเก่าเลยวุ๊ย :-D

5 ความคิดเห็น :

  1. ย้ายไป dreamhost แล้วเป็นอย่างไรบ้างครับ ผมกำลังมองหา host เพิ่มเติมอยู่ เข้าไปดูรายละเอียดที่ dreamhost แล้ว น่าสนใจอยู่ พื้นที่ก็เยอะ bandwidth ก็เยอะ



    แล้วราคาทำไมถูกจัง (Crazy Domain Insane level 1 แค่ $7.95/month เองเหรอครับ)



    ไม่ทราบว่าเขาจ่ายเงินกันทางไหนครับ ผมไม่เคยเช่า host จากเมืองนอก เลยไม่ค่อยกล้า



    ปล.ภาษาอังกฤษไม่ค่อยดีเท่าไหร่

    ตอบลบ
  2. ใช้ dreamhost แล้ว happy ดีครับ ที่บอกได้ตอนนี้คือ ความเร็วของ server เร็วดีครับ ที่นี่เค้าใช้วิธีแบ่งเป็นหลายๆ host ไม่ได้ทำเป็น cluster แบบ netfirms หรือ servage แต่โดยรวมผมว่าเร็วกว่านะ bandwidth ก็ ok นะ มีข้อเสียตรงที่อยู่ต่างประเทศนี่แหละ ช่วงนี้เคเบิ้ลยังเสียอยู่ ทำให้ bandwidth ไปต่างประเทศต่ำกว่าปกติ



    ทำไมราคาถูก? ไม่ทราบเหมือนกันครับ ถ้าให้เดาก็ 1) ราคา hardware และ bandwidth ต่ำลงมากๆ 2) จำนวนผู้ใช้เยอะ น่าจะเป็นหลักหมื่น account และเน้นผู้ใช้อยู่นาน



    ผมก็ใช้ Crazy อยู่ครับ เหลือเฟือแล้ว



    จ่ายเงินได้หลายทางครับ ปกติก็ใช้บัตรเครดิต หรือจะใช้ google checkout หรือ paypal ก็ได้



    ภาษาอังกฤษไม่ดี ไม่ต้องกลัวครับ ตั้งแต่ผมสมัครใช้งานมานี่ ยังไม่มีเหตุให้ต้องได้ติดต่อกับ staff เค้าเลย เซ็ตผ่านเว็บได้เองทั้งหมด เค้าเตรียมระบบรองรับไว้ค่อนข้างครบครับ อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้ลดต้นทุนได้เยอะ



    ติดปัญหาอะไรก็ถามมาได้ครับ

    ตอบลบ
  3. ผมลองลงทะเบียนดูแล้วครับ พอหน้าสุดท้าย ที่วิธีจ่ายเงิน มีแต่ google checkout อย่างเดียว (เลยหยุดไว้ก่อน)



    จะลองดูใหม่อีกที



    ขอบคุณมากนะครับ

    ตอบลบ
  4. ถามอีกนิดครับ



    Crazy สามารถ add domain ไม่จำกัดหรือเปล่าครับ?

    ตอบลบ
  5. 1, ตอนผมสมัคร เมื่อธันวาปีที่แล้ว ยังมีให้เลือกอยู่เลยครับว่าจะจ่ายเงินอย่างไร คือได้ทั้ง Credit และ paypal ส่วน google checkout นี่มาทีหลังอีกครับ แต่ไหงตอนนี้มีแต่ google checkout ก็ไม่ทราบ แต่เท่าที่ลองก็คงไม่ลำบากเกินไปนัก แค่สมัคร google accout ก่อน แล้วก็จ่ายด้วยบัตรเครดิตผ่าน google checkout อีกที



    2, crazy สามารถ add domain รวมทั้ง subdomain ได้ไม่จำกัดครับ อ่อ รวมทั้ง database mysql ก็ไม่จำกัดครับ

    ตอบลบ