วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2550

Feisty กับปัญหาการต่อ wireless

Ubuntu 7.04 Feisty ใช้ gnome 2.18 ซึ่งรวมเอาระบบจัดการเน็ตเวิร์คของ gnome ที่ชื่อ NetworkManager มาด้วย ที่จริง NM ก็ใช้ง่ายดีนะครับ ทำให้การใช้ wireless ง่ายขึ้นเยอะ และสนับสนุนการใช้ WPA เป็นอย่างดีอีกด้วย แต่ปัญหาคือ มีการ์ด wireless หลายตัวที่ไดรเวอร์ไม่สนับสนุน WPA หรือสนับสนุนด้วยวิธีการของตัวเอง ซึ่งของผมใช้ไดรเวอร์ rt2500 จะเป็นกรณีหลัง ทำให้การใช้ NM ไม่สามารถคอนฟิกค่าเน็ตเวิร์คแบบ wireless ได้เลย ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งแบบ no security, WEP และ WPA

ดังนั้นจึงต้องใช้วิธีเดิม คือคอนฟิกด้วยมือ และเมื่อเปลี่ยนไปใช้ wireless ที่อื่น ก็ต้องแก้ด้วยมืออีก ซึ่งไม่สะดวกและเสียเวลาเอามากๆ เลยค้นหาว่ามีเครื่องมืออะไรช่วยได้บ้าง หาไปหามา ก็เจอ wifi-radar ใช้ง่ายดี และที่สำคัญคือมันใช้งานได้จริง เลยลงตัว จึงได้ถอน network-manager และ network-manager-gnome ออกซะ

อย่างไรก็ตามยังหวังว่าไดรเวอร์ของ wireless ต่างๆ จะสนับสนุนสมบูรณ์แบบ เพราะยังไง NM ก็มีฟังก์ชันครอบคลุมกว่า คือมันคอนฟิกแลนแบบมีสาย โมเด็มธรรมดา โมเด็ม DSL ก็ได้ และตั้งง่ายกว่าด้วย

2 ความคิดเห็น :

  1. มีปัญหาแบบเดียวกันเลยค่ะ เดี๋ยวจะลองเอา NM ออกดูบ้าง

    อ้อ ที่สงสัยอีกอย่าง ไม่รู้ว่าเป็นเพราะ ndiswrapper ที่ลงไว้รึเปล่า เพราะทั้ง Feisty และ Edgy นี่ไม่เห็น Intel 2200G ที่มากับ IBM R51 Notebook ต้องใช้ ndiswrapper เสียก่อน

    พอลองเปลี่ยนมาใช้ PCMCIA card ที่ compatible กับ Feisty ก็ไม่มีปัญหากับ NM เลยค่ะ

    เฮ้อ ...

    ตอบลบ
  2. [...] ตอนนั้นต้องหันไปพึ่ง wifi-radar แทน NetworkManager (บล็อกเก่า) พออัพเกรดมาเป็น 7.10 (Gutsy) ปัญหาเรื่อง [...]

    ตอบลบ