วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2550

ลง Ubuntu 7.04 BETA (Feisty Fawn)

วันศุกร์ที่ 30 มี.ค. 50 ที่ผ่านมา ไปงานสัมนา จันทร์เอ๋ย Chantra ที่การบินไทย สุวรรณภูมิ ได้คุยกับมะระ ว่าอยากให้ feisty มันติดตั้งปุ๊บ ใช้ไทยได้พริ้วทันที ไม่อยากให้ติดขัดแบบ edgy ที่ผ่านมา อ่านบล็อกพี่เทพ แล้วคาดว่ารุ่นนี้น่าจะพริ้วอยากที่มะระต้องการ พอดีกับเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์โน๊ตบุ๊กใหม่ เลยมาลง feisty ทดสอบเรื่องภาษาไทยเล่นๆ ดีกว่า

ไหนๆ ก็ลงแล้ว ก็ขอบันทึกไว้หน่อย ว่าทำอะไรไปบ้าง

กลับจากงาน Chantra มาที่ออฟฟิศ เลย jigdo แผ่น feisty-alternate-i386.iso ไว้ที่เซิร์ฟเวอร์ วันนี้มาลองติดตั้งดู เขียนลงแผ่น princo เก่า เสียไป 2 แผ่น ทั้ง 12x และ 4x เจ๊งหมด สงสัยแผ่นหมดอายุ :-( เอาแผ่นรุ่นใหม่ เขียน 12x พริ้วเฉย ตอนติดตั้ง เห็นมีเมนูติดตั้งแบบ OEM ด้วย ไม่กล้าลอง กลัวมันลบทั้งฮาร์ดดิสก์ เลยลงแบบธรรมดาจนเสร็จ ติดตั้งเร็วดี บูตใหม่แล้วหน้าตาสะอาดสะอ้านดี ดูเหมือนจะบูตเร็วกว่าเดิมด้วย

สิ่งแรกที่ลองคือ NetworkManager applet ดูดีทีเดียว ใน edgy รู้สึกว่า การใช้ wireless lan โดยเฉพาะ เมื่อต้องเปลี่ยนที่ เปลี่ยนคอนฟิก ค่อนข้างยุ่งยากมาก ใน feisty มีแอพเพล็ตนี้มาให้เลย พอคลิกปุ๊บก็แสดงรายการ ESSID ของ wireless access point ขึ้นมาให้เลือกทันที แต่พอลองเลือก กลับไม่สำเร็จ คือตั้งค่าได้ ดูใน /etc/network/interface ก็ถูกต้อง แต่ up ไม่ขึ้น แต่ถ้าใช้คำสั่ง sudo ifup ra0 กลับใช้ได้ปกติ

เพิ่มแอพเพล็ตสลับแป้นพิมพ์ ขาดได้ไง

ตั้ง Language Support ให้มีภาษาไทย และใช้ภาษาไทยเป็นหลัก โดยเลือกเมนู system -- administration -- language support เลือก Thai กด apply แล้ว reboot ไปทีนึง

ตั้งแหล่งของซอฟต์แวร์ เลือกเมนู ระบบ -- ดูแลระบบ -- แหล่งของซอฟต์แวร์ อ้าว multiverse ถูกเลือกไว้แล้วนี่ ปกติ ต้องมาเลือกเอง ไม่แน่ใจว่าเพราะติดตั้งสำหรับประเทศไทยหรือเปล่า

เปลี่ยนไปใช้ restricted driver สำหรับการ์ดแสดงผล ATI โดยเลือกเมนู ระบบ -- ดูแลระบบ -- Restricted Drivers Manager แล้วเลือก Enable ที่ driver ที่ต้องการ แล้ว reboot อีกที ก็สามารถรันโปรแกรม 3D ได้พริ้วแล้ว ทดสอบด้วยคำสั่ง fgl_glxgears
แต่... ยังมีปัญหาเวลา logout แล้วหน้าจอมืดไปเฉยๆ เลยต้องเอา driver นี้ออกไปก่อน ไว้ค่อยทดสอบอีกที

ลองตั้ง Desktop Effects แต่ไม่สำเร็จ ตอนแรกใช้ fglrx driver มันก็บอกว่าไม่ได้เปิด composite mode ไว้ แต่พอเปิด ก็ใช้ 3D ไม่ได้อีก คุ้นๆ ว่ามีวิธีแก้ แต่พบปัญหาเรื่อง driver เสียก่อน เลยกลับไปใช้ driver radeon ที่เป็นโอเพนซอร์สเหมือนเดิมไปก่อน

มีเรื่องนึงที่อยากลองคือ edgy ยังใช้กับการ์ดเสียงที่เป็น high definition เช่น ALC888 ไม่ได้ แต่ดูจากรุ่นของ alsa แล้ว รุ่นนี้ควรจะใช้ได้แล้ว แต่ยังไม่มีของให้ทดสอบ ไว้จะหาของมาลองอีกที

ลิงก์ที่เกี่ยวข้องและน่าสนใจ

2 ความคิดเห็น :

  1. ผมก็เดี๊ยงตรง Intel HDA สงสัยต้องรอตัวจริง

    ตอบลบ
  2. รอตัวจริงเหมือนกันครับ โหลด beta มาเล่นแล้ว ทำอะไรไม่ได้เลย - -a

    ตอบลบ