วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

spam เข้าข่ายการกระทำความผิดแล้ว แต่...

ออกตัวไว้ก่อนว่า รังเกียจวิธีการที่สแปมเมอร์ทำเอามากๆ (ไม่ได้รังเกียจสแปมเมอร์นะ แต่รังเกียจ "วิธีการ")

เคยอ่านร่างพรบ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มารอบหนึ่งเมื่อราวๆ 1-2 ปีก่อน ยังติดใจอยู่ว่า ไม่มีการกล่าวถึงสแปมเลยสักมาตรา ทำเอาผิดหวังอยู่เหมือนกัน แต่พอประกาศพรบ.แล้ว มาลองอ่านดู พบว่ามีแล้ว อยู่ในมาตรา ๑๑

มาตรา ๑๑ ผู้ใดส่งข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์แก่บุคคอื่น โดยปกปิดหรือปลอมแปลงแหล่งที่มาของการส่งข้อมูลดังกล่าว อันเป็นการรบกวนการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ของบุคคลอื่นโดยปกติสุข ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท


ก็พอใจระดับหนึ่งแล้วครับ เพราะต่อไปเราเอาผิดผู้ส่งสแปมได้แล้ว ถ้ายังติดใจก็มีนิดนึงคือ ตามมาตรานี้ การกระทำดังกล่าวต้องมีการปกปิดแหล่งที่มา จึงถือว่าเข้าข่ายการกระทำความผิด ถ้าเปิดเผยชัดเจน ก็ไม่มีความผิดงั้นสิ ทั้งที่หลายกรณีสแปมที่ส่งมา มีการระบุที่มาอย่างชัดเจน แต่มันก็เข้าข่าย อันเป็นการรบกวนการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ของบุคคลอื่นโดยปกติสุข เช่นกัน

ก็ยังหวังว่า เมื่อใช้พรบ.นี้แล้ว คงจะมีการรวบรวมข้อมูล ข้อบกพร่องต่างๆ มาปรับปรุงให้ชัดเจน และรัดกุมขึ้นอีกนะครับ

update: พรบ.ฯ ฉบับที่ผ่านสภาแล้ว เปลี่ยนตัวเลขมาตรา ๑๐/๑ เป็น ๑๑ และเลื่อนลำดับมาตราที่เหลือขึ้นไปใหม่หมด

3 ความคิดเห็น :

  1. ดีแล้วที่มีกฎหมายควบคุมสักที ช้ามาเกือบ 10 ปี

    ตอบลบ
  2. ที่เครื่อง SIS 5.0 ของผมมี เข้ามาเป็นร้อยต่อวัน โดยเฉพาะ email ที่ให้เด็ก ๆไปกรอกเป็นข้อมูลในการสมัครสอบเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา เป็นอย่างนี้มาปีกว่าแล้ว แต่ส่วนใหญ่เป็นชื่อฝรั่งไม่เคยเปิดดู ขายยา , SEX , ประมาณนี้ สันนิษฐานได้ว่าอย่างไรดีครับ อยู่ ๆเคยมีจาก Admin@mydomain , Webmaster@mydomain , daemon@mydomain เข้ามาด้วยไตร่ตรองดูแล้วก็ไม่เปิดดู ลบทิ้งหมด นี่ขนาดมี user อยู่แค่ไม่เต็ม 20 เปิดเทอมนี้อาจต้องเปิดให้บริการเป็นหลายร้อย จะเป็นไงบ้างหนอ SIS 5.5 ช่วยได้ไหม มี iso อยู่แล้ว ร่ำ ๆจะลงดู แต่เห็นคำแนะนำว่าถ้าของเดิมยังใช้ได้ก็ใช้ไปดีที่สุด apt-get update , apt-get upgrade แล้วดูเหมือนว่าเหตุข้างบนดูจะเบาลงหน่อย แต่ก็ยังมีเข้ามาทุกวัน ใครมีวิธีจัดการได้บ้างครับ

    ตอบลบ
  3. อ้อลืมไปอย่างนึงครับ จะรู้ได้อย่างไรว่า Mail Server ของเราเที่ยวส่ง Spam ไปที่อื่นบ้างหรือเปล่า ถ้าเป็นดังที่ว่าจะแก้ไขอย่างไร

    ตอบลบ