วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2551

Ubuntu 8.04 จะเตือนเมื่อพบ virus ใน usbdrive

เป็นที่รู้กันว่าลินุกซ์ไม่กลัวไวรัสของวินโดวส์ บ่อยครั้งที่ให้คนอื่นยืม usbdrive แล้วได้ไวรัสกลับมาด้วย แต่ไม่ค่อยรู้หรอก แถมยังใช้งานได้ตามปกติ รู้อีกทีคือเมื่อให้คนอื่นยืม usbdrive ไป แล้วเค้าก็เอากลับมาให้พร้อมบอกว่า สงสัยเครื่องเรามีไวรัสนะเพราะใน usbdrive มีไวรัสอยู่ ซึ่งจริง ๆ ในเครื่องผมไม่มีหรอก เพราะใช้ Ubuntu แต่ไวรัสมาจากใครก็ไม่รู้เหมือนกัน เผลอ ๆ กลายเป็นว่าเราเป็นพาหะซะงั้น เพราะเราไม่ได้รับอันตรายจากไวรัส แต่มีไวรัสใน usbdrive แบบไม่รู้ตัว หลายคนอาจจะติดไวรัสเพราะไดรว์ของผมก็ได้

วิธีที่ผมใช้แก้ปัญหาการถูกกล่าวหาว่าเป็นพาหะคือ format usbdrive ใหม่เป็น ext3 ซะ ไม่ต้องใช้กับเครื่องที่เป็นวินโดวส์ จบ เหลือตัวเก่า 256M ไว้เป็น vfat ซึ่งก็ต้องคอยเช็คบ่อย ๆ ว่ามีไฟล์ autorun.inf โผล่มาหรือเปล่า

วันนี้เอาไดรฟ์ 256M ตัวที่ว่านี่ไปเสียบเครื่องที่เป็น Ubuntu 8.04 มันก็มีข้อความขึ้นเตือนทำนองว่าไดรฟ์เรามี autorun.inf ที่จะไปรันโปรแกรมบางตัวขึ้นมาทำงาน ซึ่งอาจจะเป็นไวรัสหรือโทรจันได้ เลยแปลกใจว่า 1) เอ่อ ไปติดมาตอนไหนอีกแล้วนี่ และ 2) เฮ่ย เดี๋ยวนี้ Nautilus มันเจ๋งแฮะ เตือนแบบนี้ได้ด้วย นั่นแปลว่า ต่อไปนี้ผู้ใช้ลินุกซ์ก็จะไม่ถูกกล่าวหาว่าเป็นพาหะนำไวรัสคอมพิวเตอร์อีกต่อไป

trojan-detected-1.png

ข้อความที่แสดงเมื่อพบแฟ้มผิดปกติ จริง ๆ linux มันไม่รัน autorun.inf อยู่แล้วนิ (หรือรัน?) แต่ก็ดีแล้วเพราะจะได้รู้ว่ามีไวรัส

virus files

แฟ้มแปลกปลอมที่โผล่มา ตัวนี้เจอบ่อย สงสัยติดมาจากร้านที่ไปอัดรูป

trojan-detected-2.png

ตอน browse ก็ยังมีเตือนตรงส่วนบนแบบนี้ด้วย

ปล. ณ ตอนนี้ผมยังไม่ได้ดูว่าฟีเจอร์นี้ใช่ฟีเจอร์หนึ่งที่จะมาพร้อมกับ Gnome 2.22 หรือเปล่านะครับ

2 ความคิดเห็น :

  1. ใช่ครับ เป็น feature ใหม่ใน nautilus 2.22 (เจอข้อความใหม่นี้ระหว่างแปล)

    ตอบลบ
  2. ใส่แผ่น cd ก็ขึ้นนะครับ ลองดูสิครับ

    ตอบลบ