วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2551

Firefox Download Day 2008 (ควันหลง)

ในที่สุดก็ผ่านไปแล้วกับ Firefox Download Day 2008 เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2551 แต่จริง ๆ เวลาบ้านเรากว่าจะดาวน์โหลดได้ก็ล่วงเข้าวันที่ 18 ละ ซึ่งเป็นกิจกรรมการตลาดที่ใช้ความร่วมมือของแฟนคลับทั่วโลก ผมก็สนุกกับเขาด้วย ช่วยดาวน์โหลด 2 ครั้ง เป็นเวอร์ชัน Linux กับ Windows ที่จริงโหลดมาก็ไม่ได้ใช้เลย เพราะใน Hardy นั้นก็เป็น Firefox 3.0 อยู่แล้ว สุดท้ายได้ Certificate มา 1 ใบ เท่มาก

Firefox Download Day 2008 Cert.

ถามว่ากิจกรรมนี้ ทำแล้วได้อะไร ทำไปทำไม บ้างก็บอกว่าทำเอาสถิติไม่เห็นจะมีคุณค่าอะไรเลย โหลดไปใช้หรือเปล่าก็ไม่รู้ บ้างก็เอามาดูเปรียบเทียบเป็นรายประเทศแล้วตีความว่า ประเทศไหนเป็นอย่างไร เช่น ความเจริญทางด้าน IT, เศรษฐกิจ, ความตื่นตัวเรื่อง Open Source เป็นต้น

ในความเห็นส่วนตัวคิดว่า ทำไปแล้ว "สนุกดี" ครับ ถ้ามองลึก ๆ หน่อย ต้องย้ำว่ากิจกรรมนี้ เป็นกิจกรรมทางการตลาดครับ ถ้าเราดูตัวเลขตรง ๆ อาจจะเขวไปได้ว่าความหมายมันคืออะไร แต่จากประสบการณ์ของตัวเองที่ได้ร่วมกิจกรรมนี้ แล้วได้ชักชวนเพื่อน ๆ ที่รู้จักให้เข้ามาร่วม เลยได้เปิดโอกาสแนะนำ Firefox ไปด้วยว่ามันคืออะไร ดีอย่างไร และก็พบว่ามีแฟน Firefox หลายคนทำแบบเดียวกันนี้ด้วย คิดว่ามีเยอะมากด้วย จำนวนดาวน์โหลดของไทยถึงได้สูงเกินแสนแล้วในวันนี้ ในแผนที่ก็จะเห็นประเทศไทยเป็นสีแดงเข้มแล้ว ดังนั้นเป้าหมายของกิจกรรมนี้จริง ๆ จึงไม่ได้อยู่ที่ตัวชี้วัดชนิด lag (ประมาณดูผลที่ตามมา) นั่นก็คือจำนวนการดาวน์โหลดของประเทศ หรือทั้งโลก แต่อยู่ที่ตัวชี้วัดชนิด lead (คือสิ่งที่พยายามทำเพื่อมุ่งสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการ ซึ่งจริง ๆ เราไม่ได้วัด) ที่แฟน Firefox แต่ละคน แต่ละกลุ่มช่วยกันทำขึ้นมามากกว่าครับ

สุดท้ายผลที่ตามมาจริง ๆ คือจำนวนการใช้งาน Firefox ก็จะเพิ่มขึ้นซึ่งคงต้องรอสักพักคงมีสถิติมาให้ดูกัน

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง
ดาวน์โหลด Firefox 3.0: http://www.mozilla.com/en-US/firefox/
แผนที่แสดงยอดดาวน์โหลดแบ่งเป็นประเทศ: http://www.spreadfirefox.com/en-US/worldrecord/
ข่าวใน Blognone โดยเฉพาะในส่วนความคิดเห็นของสมาชิก: http://www.blognone.com/node/8102
ข่าวใน Mhafai: http://www.mhafai.com/2008/06/firefox-3-83-million-downloads-24-hours

1 ความคิดเห็น :